DirectX 12 là giao diện lập trình ứng dụng(API) được tạo ra bởi Microsoft, hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể hiệu năng chơi game trên hệ điều hành Windows 10 của hãng nhờ tối ưu hóa các phần cứng trong hệ thống. Tuy nhiên, theo Valve Software, DirectX 12 đang được quảng cáo quá lời, trong khi Vulkan mới thực sự là nền tảng đáng giá.

vulkan vs directx 0Các giao diện lập trình ứng dụng hiện đại, bao gồm Metal của Apple, Vulkan của Khronos Group và DirectX 12 của Microsoft, được nhìn nhận là các API cấp thấp và có các tính năng gần như tương đương. Cả ba API này đều được cải thiện khả năng tối ưu hóa các CPU đa lõi, cho phép các hãng sản xuất phần mềm có thể tạo ra các sản phẩm có hiệu năng xử lý đồ họa tốt hơn. Các sản phẩm này cũng hỗ trợ GPGPU(xửa lỵ bộ vi xử lý đồ họa cho nhiều mục đích khác nhau) và hơn hết các API này có khả năng tương thích với rất nhiều nền tản phần cứng.

Tuy nhiên, API của Apple chỉ hỗ trợ nền tảng hệ điều hành iOS/OS X của riêng mình trong khi API của Microsoft cũng chỉ hỗ trợ nền tản Windows 10. Trong khi đó, Vulkan hỗ trợ được nhiều hệ điều hành và các nền tảng phần cứng khác nhau, thích hợp hơn với các lập trình viên, những người muốn sản phẩm của mình có thể hoạt động trên nhiều thiết bị khác nhau.

vulkan vs directx 1“Không có nhiều lý do để thiết kế game trên nền tảng DirectX 12 trừ khi bạn có đủ khả năng để ra mắt các tựa game đó ngay trong năm nay.” Dan Ginsburg, kỹ thuật viên phát triển phần mềm tại Valve, phát biểu. “Vulkan sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho Windows 10 trên nhiều nền tảng phần cứng khác nhau. Thậm chí là cả Windows 7, Windows 8 và cả Linux.”

Đối với Valve, rõ ràng DirectX 12 không mang nhiều ý nghĩa. Sản phẩm máy chơi game Steam Machine mà hãng phát triển sẽ sử dụng hệ điều hành SteamOS, mà hệ điều hành này được phát triển dựa trên nền tảng Linux, nên rõ ràng Vulkan mới là sự lựa chọn mà Valve nhắm tới.

Cũng phải nói thêm rằng, tuy Vulkan có hiệu năng tốt hơn DirectX 12 nhưng hiện nay, bộ API này chưa được hoàn thiện nên sẽ chưa được thương mại hóa. Điều đó có nghĩa là phát triển chưa thể triển khai phần mềm trên bộ API này được. Kết quả là, các nhà phát hành game có kế hoạch ra mắt game trong năm nay, vẫn sẽ tiếp tục phát triển với bộ API DirectX 12.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here