Rise of the Tomb Raider (ROTR) là tựa game hành động phiêu lưu đỉnh cao tiếp nối phiên bản reboot đầu tiên vào năm 2013 do nhà sản xuất Crystal Dynamics thực hiện và Square Enix chịu trách nhiệm phát hành. Cơ chế gameplay của ROTR được kế thừa và phát triển từ người tiền nhiệm và cốt truyện được phát triển rộng hơn.

Điểm khá đặc biệt ở tựa game này là nằm ở nhà tài trợ công cụ phát triển đồ họa. Nếu như AMD đảm nhiệm vai trò này ở phần đầu thì đến ROTR thì đối thủ của họ, NVIDIA là người tiếp nối công việc của AMD trước đó. Vì vậy, công cụ phát triển GameWorks của NVIDIA đã giúp Crystal Dynamics có thể thêm thắt nhiều tính năng mới từ công cụ này vào ROTR mang lại trải nghiệm đồ họa tốt nhất dành cho người dùng card đồ họa NVIDIA.

ROTR theo chân nhân vật chính, Lara Croft lưu lạc vòng quanh thế giới để tìm kiếm câu trả lời tìm đến thành phố lãng quên Kitezh, việc đã khiến cha cô, bá tước Croft bị ám ảnh đến mất trí rồi qua đời trên giường bệnh.

Trong bài viết này, chúng tôi xin phép được dịch lại từ TechPowerUp để bạn đọc có thể biết được hiệu năng của nhiều card đồ họa trải dài từ phân khúc phổ thông, tầm trung và cao cấp bao gồm luôn cả giải pháp đa card đồ họa khi thử nghiệm với ROTR trên các độ phân giải phổ biến hiện nay, bao gồm cả 1440p và 4K.

Rise of the Tomb Raider a

1 – Thiết lập cài đặt game

Phần thông số cài đặt của ROTR có rất nhiều lựa chọn và chắc hẳn bạn đã thấy các tùy chọn này ở những game khác rồi. ROTR không hề bị hiện tượng báo số khung hình game (FPS) ảo. Mỗi thiết lập cấu hình đều có nhiều lựa chọn hơn, vì vậy máy tính của bạn dù cấu hình thấp vẫn có thể chơi game tốt.

Chế độ khử răng cưa MSAA đã không còn xuất hiện vì game sử dụng engine dựng hình cao cấp hơn. Thay vì MSAA, bạn có thể chọn SSAA – công nghệ khử răng cưa bằng cách dựng hình ở độ phân giải 2K hoặc 4K sau đó nén độ phân giải ảnh về mức người dùng thiết lập. Công nghệ này sẽ giúp cải thiện hiệu năng rất tốt nhưng không thực sự cần thiết vì về cơ bản nó không khác chế độ nâng độ phân giải ảo có sẵn DSR của NVIDIA và VSR của AMD là mấy.

Tuy nhiên, điểm thú vị là công nghệ đổ bóng HBAO+ vốn là của NVIDIA nhưng người dùng card AMD vẫn có thể bật được khi thiết lập cấu hình tổng thể (preset) Very High. Nếu như người tiền nhiệm Tomb Raider có preset Ultra thì với ROTR, mức cao nhất chỉ là Very High và có thể trong các bản cập nhật tới, ROTR sẽ có được preset Ultra.

Công nghệ tóc thực Pure Hair được áp dụng trên ROTR được xem là người kế thừa từ TressFX của AMD vốn xuất hiện ở bản game trước. Card đồ họa AMD lẫn NVIDIA đều có thể sử dụng được công nghệ này nhưng hiệu năng sẽ bị giảm rõ rệt.

2 – Hình ảnh chụp màn hình (screenshot) của từng preset thiết lập

Rise of the Tomb Raider b Rise of the Tomb Raider c Rise of the Tomb Raider d Rise of the Tomb Raider e Rise of the Tomb Raider f

3 – Vài hình ảnh screenshot in-game

Rise of the Tomb Raider g Rise of the Tomb Raider h Rise of the Tomb Raider i Rise of the Tomb Raider j Rise of the Tomb Raider k Rise of the Tomb Raider l Rise of the Tomb Raider m Rise of the Tomb Raider n

4 – Hệ thống test

Rise of the Tomb Raider o

Phiên bản game mà TechPowerUp sử dụng là bản phát hành chính thức trên hệ thống Steam của Valve, không phải phiên bản dành cho báo chí thử nghiệm trước phát hành.

5 – Dung lượng bộ nhớ card đồ họa (VRAM) sử dụng cho game ROTR

Rise of the Tomb Raider p

Để thử nghiệm phần này, chúng tôi sử dụng card đồ họa khủng NVIDIA GTX Titan X 12GB VRAM. Như bạn đã thấy, game này thường sử dụng đến 6-7GB VRAM để dựng hình. Dù chiếm nhiều dung lượng VRAM như vậy nhưng game vẫn có thể chạy tốt với nhiều card không có VRAM khủng, bạn có thể xem qua biểu đồ ở dưới. Có vẻ như engine đồ họa của Crystal Dynamics tối ưu rất tốt cho nhiều card đồ họa có các mức VRAM khác nhau mà không phải hy sinh số FPS quá nhiều.

6 – Biểu đồ hiệu năng

Rise of the Tomb Raider q Rise of the Tomb Raider r Rise of the Tomb Raider s Rise of the Tomb Raider t

7 – Lời kết

Rise of the Tomb Raider quả là một kiệt tác không những về gameplay, cốt truyện mà còn về khả năng tối ưu hóa quá tốt dành cho nền tảng PC khi game có thể chạy tốt trên card đồ họa AMD lẫn NVIDIA.

Ở độ phân giải 1080p, R9 290X/390X hoặc GTX 970 sẽ là lựa chọn tốt nhưng bạn phải hy sinh độ chi tiết hình ảnh trên các card đồ họa cấp thấp hơn bộ ba trên. Còn 1440p, TechPowerUp khuyên dùng card đồ họa GTX 980 Ti hoặc R9 Fury/Fury X và 4K thì chỉ dành cho các hệ thống đa card SLI. Rất tiếc là ROTR không hỗ trợ chế độ đa card CrossFire của AMD vào lúc này, và có thể chế độ này sẽ được hỗ trợ ở các bản driver sau của AMD.

Như thường lệ, khi có tựa game đỉnh xuất hiện, NVIDIA thường tung ra bản driver tối ưu hóa tốt dành cho game đó mà cụ thể với ROTR. Tuy nhiên vào lúc này thì AMD vẫn chưa có động tĩnh gì về việc này dù ROTR chạy cũng khá ổn với driver 16.1 mới được đội Đỏ đưa ra vào đầu tháng 1/2016. AMD cần phải có những động thái tìm kiếm sự ủng hộ của game thủ khi doanh số card đồ họa AMD đang thất thế so với NVIDIA, bằng việc tối thiểu phải làm được trong lúc này là trình làng bản driver mới hỗ trợ cho ROTR. Ít nhất khi làm vậy, AMD còn cho thấy họ còn quan tâm đến khách hàng của họ trong thời điểm mà NVIDIA đang làm mưa làm gió trên mọi phân khúc card đồ họa.

Dung lượng bộ nhớ VRAM sử dụng để dựng hình ROTR là rất lớn nhưng card có VRAM thấp vẫn có thể chạy tốt game này mà số FPS không bị sụt giảm quá nhiều. Tối thiểu bạn nên sử dụng card có VRAM là 2GB là có thể chiến được ROTR tốt ở độ phân giải 1080p rất phổ biến hiện nay.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here