Những động thái mới đây về mảng game trên PC cho thấy Microsoft đang có tham vọng rất lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái game thống nhất với nền tảng Windows và Xbox.

Windows và Xbox aTrong khoảng thời gian gần đây, tập đoàn Microsoft đang có những động thái mạnh mẽ trong việc tái lấn sân sang thị trường game trên PC sau một khoảng thời gian dài bỏ trống. Bằng việc đưa một loạt các tựa game bom tấn độc quyền Xbox One lên hệ máy PC cũng như giới thiệu nền tảng DirectX 12 được hứa hẹn làm tăng tốc xử lý đồ họa, tập đoàn này đang bắt đầu lấy lại được một phần niềm tin từ cộng đồng game quốc tế. Nhưng đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tham vọng thống nhất hệ sinh thái game dưới ô bảo hộ của Microsoft, vốn đã từng bắt đầu từ bài học của sự thất bại cách đây gần 10 năm.

Ý tưởng lớn nhưng đi sai đường

 

Windows và Xbox bMọi thứ được bắt đầu vào năm 2006, thời điểm mà Xbox 360 mới bước sang năm thứ nhất, Windows Vista bắt đầu được phát hành và Steam vẫn chưa trở thành hiện tượng trong cộng đồng game PC. Microsoft khi đó đã bắt đầu tìm cách độc chiếm thị trường PC cũng như thống nhất môi trường game giữa PC và Xbox 360 bằng một chương trình mang tên Games for Windows. Đây là dự án có tham vọng và tiềm năng lớn khi tập đoàn đưa ra những quy chuẩn riêng biệt để đưa game lên hệ điều hành mới Windows Vista lúc bấy giờ. Đồng thời, Microsoft cũng đã thực hiện những bước thử nghiệm đầu tiên trong việc cho các game thủ PC và Xbox 360 chơi cùng nhau dưới một hệ thống duy nhất là Games for Windows Live (GFWL). Đến năm 2009, Microsoft tung ra dịch vụ Games for Windows Marketplace và Games on Demand, một trong những nền tảng đầu tiên phân phối game lớn trên Internet. Các dịch vụ này đều có những đặc điểm tương đồng với phiên bản Xbox 360 và cho phép tương tác song phương giữa 2 hệ máy này. Microsoft đã từng hy vọng rằng những điều này sẽ giúp tập đoàn đứng đầu thị trường PC-Console, cũng như tạo ra một hệ sinh thái game hoàn chỉnh.

 

Windows và Xbox cTuy nhiên, một loạt vấn đề kỹ thuật đã nảy sinh ngay từ khi kế hoạch Games for Windows trên được triển khai và gây nhiều bất tiện không hề nhỏ cho game thủ. Không ít các tựa game trong ngày đầu ra mắt đã gặp nhiều lỗi khác nhau do xung đột với phần mềm GFWL. Bản thân những nhà phát triển khi tham gia chương trình Games for Windows đều cảm thấy rất phiền toái khi các quy trình kiểm soát chất lượng được thực hiện một cách rườm rà. Trong khi đó, Microsoft lúc đầu bắt game thủ phải trả 50 USD/năm chỉ để sử dụng dịch vụ chơi mạng, vốn được coi là điều không thể chấp nhận được trên hệ máy PC. Ngay cả hệ điều hành được chọn là Windows Vista cũng không thể bao trùm được cộng đồng game thủ do độ tin cậy không thể bằng được phiên bản tiền nhiệm Windows XP. Tất cả những điều này đã biến niềm hy vọng Games for Windows trở thành cơn ác mộng và mục tiêu bị tẩy chay của cộng đồng game quốc tế. Sự phản đối lan rộng đến mức khi bản port của Dark Souls được đưa lên GFWL năm 2012 thì khoảng 20,000 game thủ đã ký bản kiến nghị lên From Software yêu cầu không sử dụng dịch vụ này. Tham vọng của Microsoft khi đó đã gần như bị sụp đổ cùng với việc Games for Windows Live ngừng hoạt động năm 2014.

 

Windows và Xbox dKhi chương trình Games for Windows trở thành một bài học đắt giá về xây dựng dịch vụ game trên hệ máy PC, Valve đã nắm chớp thời cơ để phát triển dịch vụ phân phối game trên Internet bằng phần mềm Steam. Xét về mặt kỹ thuật, Steam cũng có rất nhiều điểm tương đồng về cửa hàng bán lẻ game và hệ thống dịch vụ chơi mạng, nhưng lại có những cải tiến rất đáng giá dành cho game thủ PC cũng như tạo thuận lợi cho các nhà phát triển game. Chỉ sau một khoảng thời gian ra mắt, Valve đã gần như bá chủ thị trường game trên hệ máy PC với một kho thư viện game khổng lồ và khả năng sử dụng một cách dễ dàng. Ngay cả những hãng phát hành game như EA, Ubisoft, Blizzard cũng đã xây dựng được dịch vụ phân phối game trên mạng với các sản phẩm riêng biệt và chiếm tỷ trọng nhất định trong thị trường. Trong khi đó, mặc dù đang sở hữu hệ điều hành gần như chiếm thị phần tuyệt đối của game thủ PC, Microsoft lại lép vế trong một khoảng thời gian khá dài khi không thể tạo ra được một dịch vụ có chất lượng tương tự Xbox dành cho Windows. Bản thân ban lãnh đạo tập đoàn cũng từng thừa nhận đã làm ngơ trước tiềm năng to lớn mà mảng game trên PC mang lại và thực hiện những chính sách sai lầm. Lúc này, khả năng Microsoft có thể chen chân được vào thị trường PC đang trở nên thấp hơn bao giờ hết khi hãng vẫn đang trong tình trạng rời xa với cộng đồng game thủ PC.

Cơ hội dành ngồi bá chủ

 

Windows và Xbox eĐể cứu vãn tình thế, tập đoàn đã sử dụng kinh nghiệm có được từ những thành công trên thị trường Xbox để đưa vào nền tảng PC. Mọi thứ được bắt đầu từ sự ra mắt của hệ điều hành Windows 8 cũng như Windows Phone với một chính sách mới mang tên Xbox on Windows. Tài khoản của Xbox khi đó sẽ có thể được sử dụng tại hầu hết các thiết bị được cài đặt hệ điều hành Windows như máy tính, tablet hay smartphone. Cùng với đó, một số tựa game bất kỳ khi được phát hành trên Xbox 360 và Windows Phone đều có thể trao đổi và đồng bộ hóa lẫn nhau bộ file save. Đây chính là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một hệ sinh thái game kiểu mới dưới ô bảo hộ của thương hiệu Xbox. Tiếp ngay sau đó, Microsoft xây dựng công nghệ điện toán đám mây cho phép các game thủ có thể chơi được game Xbox 360 trên PC thông qua việc stream hình ảnh từ máy chơi game sang màn hình PC ở Windows 8.1. Những động thái này dù chưa tác động nhiều đến cộng đồng game thủ, nhưng lại giúp Microsoft chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo xâm nhập vào thị trường PC.

 

Windows và Xbox fNhưng điểm nhấn đặc biệt trong sự chuyển hướng mảng game trên PC chính là sự ra đời của Xbox One và Windows 10. Xét về mặt kỹ thuật, Xbox One có cấu trúc phần cứng tương đương với một chiếc PC nên việc lập trình game cho 2 hệ máy cùng lúc đã trở nên dễ dàng hơn. Cùng với đó, Windows 10 được tuyên bố sử dụng API đồ họa DirectX 12 sẽ giúp cho game đạt được tốc độ xử lý nhanh hơn rất nhiều so với các hệ điều hành trước. Nhưng điều quan trọng là chính 2 nền tảng Xbox One và Windows 10 đã giúp việc thiết lập hệ sinh thái game thuận lợi hơn trước. Một loạt các tựa game được coi là con cưng của Xbox đang được triển khai (hoặc đồn đoán) sẽ có mặt trên PC như Halo Wars 2, Gears of War, Quantum Break và Killer Instinct, nhưng lại độc quyền trên hệ thống Windows Store và chỉ sử dụng DirectX 12. Điều này giúp Microsoft tránh được bài học đắt giá của việc độc quyền không triệt để như Halo 2 trên Windows Vista cũng như thu hút thêm game thủ của cả 2 hệ máy Xbox và Windows. Hệ thống chơi mạng cũng được thống nhất hóa với việc người chơi của Xbox One và Windows 10 có thể chơi cùng nhau trong một server duy nhất, giúp cộng đồng game không bị tách biệt như các hệ máy khác.

 

Windows và Xbox gNhững nỗ lực của Microsoft ở thời điểm hiện tại được coi là đáng ghi nhận khi đã bắt đầu chuyển trọng tâm sang game trên PC cũng như xây dựng lại được phần nào một hệ sinh thái game cơ bản mang thương hiệu Xbox. Tuy nhiên, tập đoàn vẫn cần phải cố gắng hơn nữa trong việc giành lại thị phần PC khi dịch vụ Steam của Valve vẫn đang bá chủ thị trường. Dù đang sở hữu hệ điều hành đứng đầu về mảng game, song Microsoft phải làm nhiều hơn với việc tạo sự thuận tiện dành cho game thủ cũng như cho người chơi cơ hội thưởng thức các tựa game bom tấn độc quyền như series Halo hay Forza. Và nếu như rào cản giữa game thủ Xbox và Windows có thể bị phá bỏ, hãng sẽ gần như giành lại được niềm tin của cộng đồng game thủ quốc tế.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here